//
you're reading...
Brand Person - Thương hiệu Con người, Brand Strategy, Chính bạn là một thương hiệu - Dịch vụ của chúng tôi

[Personal Brand] Charisma là gì?


Một sự tình cờ đã là một thứ xúc tác khiến tôi google về khái niệm charisma này.

Tôi google để xem có đúng mình…sở hữu nó không🙂 như lời một anh bạn nói.
Bài viết này khá hay, và rọi thêm ánh sáng vào những lĩnh vực có vẻ nhiều bí ẩn như tâm lý học.
——————————–

Charisma: Nó là gì? Bạn có không?
Người nổi tiếng nào có charisma? Làm thế nào để so sánh?

Ronald E. Riggio, Ph.D. in Cutting-Edge Leadership

Dù mọi người có thể không nhất trí về 1 định nghĩa sức thu hút quần chúng, nhưng họ nhìn chung đều nhất trí rằng người nào có nó và người nào không. Khi tôi yêu cầu họ liệt kê những nhân vật của công chúng có sức thu hút, John F. Kennedy, Martin Luther King, Jr., FDR, Gandhi, Ronald Reagan, Bill Clinton, và Barack Obama thường xuyên được đề cập. Khi hỏi về những người có sức thu hút quần chúngtrong thế giới giải trí thì Oprah Winfrey đứng đầu danh sách và Clark Gable, Humphrey Bogart, Marilyn Monroe là những ngôi sao có sức thu hút quần chúng từ quá khứ.Nhìn bề ngoài, những người có sức thu hút quần chúng như Bill Clinton, Mohandas Gandhi, và Oprah Winfrey dường như có ít điểm chung (bên cạnh việc họ ở vào những vị trí gây ảnh hưởng và nhà lãnh đạo). Nhưng tất cả bọn họ đều được nhận thấy là có “điều gì đó đặc biệt” và đó là sức thu hút quần chúng (charisma).

Sức thu hút quần chúng là gì? Tôi từng nghiên cứu về câu hỏi này trong hơn 30 năm và chúng tôi tin là chúng ta có 1 sự hiểu biết tốt về những phẩm chất cá nhân có thể làm cho bất kỳ cá nhân nào có “sức thu hút quần chúng”. “Sức thu hút quần chúng cá nhân” này không giống như nhà lãnh đạo có sức thu hút quần chúng, nhưng các nhà lãnh đạo có sức thu hút quần chúng sở hữu nó nhiều nhất,

Sức thu hút quần chúng cá nhân là 1 sự kết hợp phức tạp và tinh tế của những kỹ năng xã hội và kỹ năng cảm xúc. Chúng cho phép những người có sức thu hút quần chúng tác động và ảnh hưởng đến những người khác ở 1 mức độ cảm xúc sâu sắc, để truyền thông hiệu quả với họ, và tạo nên những mối quan hệ liên nhân cách mạnh mẽ.

Sau đây là những yếu tố của sức thu hút quần chúng cá nhân:

Sự bộc lộ cảm xúc. Những người có sức thu hút quần chúng bộc lộ những cảm xúc của họ 1 cách tự phát và chân thật. Điều này cho phép họ ảnh hưởng đến những cảm xúc và tâm trạng của người khác. Tất cả chúng ta đều biết người có sức sức thu hút quần chúng dường như “làm sáng căn phòng” khi họ bước vào. Họ thường bộc lộ cảm xúc tích cực, nhưng họ cũng có thể khuấy động cảm xúc người khác khi họ tức giận.

Sự nhạy cảm về cảm xúc. Đây là khả năng đọc được cảm xúc của người khác, và cho phép người có sức thu hút quần chúng thiết lập 1 mối kết nối cảm xúc bằng cách phản hồi lại những cảm xúc của người khác. 1 ai đó đã bình luận rằng Bill Clinton có 1 khả năng đặc biệt là kết nối cảm xúc với người khác – “làm họ cảm thấy như thể anh/cô ấy là người duy nhất trong phòng.”

Kiểm soát cảm xúc. Những người có sức thu hút quần chúng thực sự có khả năng kiểm soát và điều chỉnh sự thể hiện cảm xúc của họ. Họ là những diễn viên cảm xúc giỏi, có thể làm mê hoặc người khác khi họ cần.

Bộc lộ xã hội. Đây là kỹ năng truyền thông bằng lời nói và khả năng làm người khác tham gia vào tương tác xã hội. Những người có sức thu hút quần chúng là những người có tài nói chuyện có kỹ năng và thú vị. Họ chắc chắn ảnh hưởng đến chúng ta với sự bộc lộ cảm xúc của họ, nhưng cũng có sức mạnh trong những lời nói của họ. Hầu như tất cả những nhà lãnh đạo có sức thu hút quần chúng đều là những người có tài nói chuyện trước công chúng.

Sự nhạy cảm xã hội. Đây là kỹ năng đọc được và diễn giải những tình huống xã hội, có khả năng lắng nghe người khác và “hòa hợp” với họ. Nó giúp những người có sức thu hút quần chúng trở nên khéo léo và nhạy cảm với bối cảnh xung quanh họ.

Sự kiểm soát xã hội. Liệu kỹ năng đóng vai xã hội tinh tế là đặc biệt quan trọng đối với những nhà lãnh đạo có sức thu hút quần chúng? Chúng ta có thể thấy cách mà những nhà lãnh đạo có sức thu hút quần chúng có tư thế đĩnh đạc và uyển chuyển. Nó cho phép họ phù hợp với tất cả các kiểu người và khiến cho những mối quan hệ xã hội và cảm xúc đó phân biệt người có sức thu hút quần chúng với những người trong chúng ta có ít sức thu hút quần chúng cá nhân.

Đó là 6 yếu tố xây dựng nên sức thu hút quần chúng cá nhân, và sở hữu nhiều hơn mỗi yếu tố đó nhìn chung là tốt hơn, thì điều quan trọng cần nhớ đó là con người có sự cân bằng trong số những kỹ năng đó. Ví dụ, quá nhiều sự bộc lộ cảm xúc, mà không có khả năng kiểm soát và “chấm dứt cảm xúc” có thể làm giảm giá trị của sức thu hút quần chúng cá nhân (hãy nghĩ về kiểu người như Robin Williams hoặc Jim Carrey).

About letv

A passionate lover An art/book/business/adventure lover A passionate dancer

Thảo luận

Chưa có phản hồi.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: