//
you're reading...
Background Knowledge, Brand Knowledge - Kiến thức Thương hiệu, Brand Stories - Thông tin Thương hiệu, Thị trường và Thương hiệu

Làng công nghệ: Khi quá lớn là một nhược điểm


Các tên tuổi kỳ cựu trong làng công nghệ như Microsoft, Intel, IBM, Google… đều đang vấp phải khó khăn đến từ công nghệ thời đại mới.

 

Nhiều ông lớn trong ngành công nghệ vừa có một mùa thất thu. Microsoft, Intel, Oracle, IBM, SAP, Google, HP, tất cả đều ghi nhận kết quả theo từng quý không mấy lạc quan. 

Có thể họ hoạt động trong những lĩnh vực khác nhau nhưng tất cả đều bị trì trệ vì một lý do tương đồng: Họ đã phát triển quá lớn, các sản phẩm chính đã quá cũ hoặc việc xây dựng một thị trường mới, lan tỏa nhanh được chuẩn bị quá nghèo nàn.

Không riêng gì quý gần đây nhất, doanh thu của Oracle trong 4/7 quý vừa qua đã không được như tính toán.

Tình trạng tương tự diễn ra với SAP và Hewlett-Packard trong 4/6 quý, Intel và Google trong 5/7 quý, Microsoft trong 6/7 quý và IMB là 7/8 quý vừa qua.

Trái ngược lại, mặc dù Cisco Systems đang được duy trì ổn định nhưng tập đoàn này cũng đang phải đối mặt với vấn đề tương tự.

Việc mở rộng trên một phạm vi nhất định là điều không dễ dàng gì. SAP, Oracle, Cisco và Intel đã tạo ra doanh thu hàng năm từ khoảng 20 tỉ USD đến 50 tỉ USD, Microsoft xấp xỉ 80 tỉ USD và con số của IBM và HP là trên 100 tỉ USD. Ngoại trừ HP, công ty nào cũng có tỉ lệ lãi gộp khá lớn.

Các công ty luôn đặt mục tiêu cao trong ngành cho những vụ kinh doanh lợi nhuận cao, quy mô lớn. Trong đó nguyên tắc là phải sáng tạo đột phá. Trong khi đó, quy mô lớn và việc thống trị trong một khu vực là những hạn chế khiến các công ty khó mà nhanh chóng bắt kịp với thay đổi.

Microsoft, Intel và HP cũng có tiềm năng với các thiết bị di động nhưng chưa thể bắt kịp trong thị trường này. Microsoft chỉ mất 900 triệu USD cho tablet mà hãng không thể bán được, chip Intel chỉ ngốn 1% pin của smartphone…

Cả hai đều đang có những sản phẩm trí tuệ vô giá nhưng lại đang mắc kẹt vì máy tính để bàn, một thị trường đang chìm dần. HP cũng đang gặp khó khăn tương tự.

Oracle thì đối mặt với những mối đe dọa nhỏ hơn. Các ứng dụng điện toán đám mây (cloud) mới ra lò như Workday đã giúp bán được nhiều sản phẩm phần mềm hơn.

Điều đó gây áp lực lên thị phần khổng lồ của Oracle và có thể còn làm giảm lợi suất từ việc bán các dịch vụ hỗ trợ. Trong khi phần mềm dữ liệu của Oracle đang đứng ở đỉnh cao, các dữ liệu “phi cấu trúc” được lưu trữ tốt hơn và phân tích tốt hơn với công nghệ rẻ tiền hơn.

Đối thủ SAP may mắn hơn khi tập trung vào phần mềm chuỗi cung, một nơi chưa xuất hiện đối thủ về cloud. Nhưng SAP vẫn chưa thể mở rộng kinh doanh cốt lõi, Peter Goldmacher – nhà phân tích của Cowen & Co – cho hay.

Sản phẩm lan tỏa nhanh nhất của Cisco là loạt máy chủ mang đầy tính đột phá. Không may, chúng lại được duy trì với quy mô thấp hơn so với kinh doanh thiết bị mạng vốn đang là nòng cốt của Cisco, mặc dù lĩnh vực này không hề mở rộng thêm trong quý vừa qua.

Nhiều năm nay IBM chưa thể thúc đẩy doanh thu một cách đúng nghĩa. Thay vào đó, công ty đã tăng tỉ lệ doanh thu từ phần mềm lợi nhuận cao so với phần cứng lợi nhuận thấp.

Nhưng nhà phân tích Brian Marshall từ ISI Group đã chỉ ra rằng mảng phần cứng của IBM còn rất ít đất để đa dạng hóa, trong khi việc mua những vụ kinh doanh phần mềm đủ lớn để thúc đẩy dịch chuyển là rất khó.

Điều này cũng đúng với Oracle, công ty từng đánh bại cổ phiếu của các đối thủ cạnh tranh trong vòng mười năm qua nhờ chiến lược mua lại liên tục một cách thông minh.

Google là một ngoại lệ. Việc không đạt được doanh thu so với kỳ vọng một phần là do sự tăng trưởng của các thiết bị di động. Các quảng cáo của công ty không được hiển thị linh hoạt trên smartphone như máy tính. Đầu tư tăng nhanh hơn doanh số cũng khiến lợi nhuận biên theo đó mà giảm.

Tuy vậy, những ứng dụng smartphone ăn khách hoặc chạy trên Android như Google Map đảm bảo công ty sẽ gặt hái được nhiều thành quả khi ngành quảng cáo trên di động phát triển.

Điều đó là chắc chắn vì những thiết bị này cung cấp nhiều dữ liệu hơn. Ví dụ như với thông tin địa điểm, các nhà quảng cáo sẽ biết cách hướng đến những khách hàng tiềm năng.

Công nghệ thời đại mới chưa hẳn là sự đe dọa tức thì cho các công ty nói trên. Khách hàng vẫn sẽ tiếp tục mua PC, máy chủ và thiết bị mạng, đồng thời trả tiền cho các phần mềm doanh nghiệp, thuê những nhà tư vấn thông minh. Công nghệ chỉ là yếu tố kiềm chế cơ hội tăng trưởng.

Trong trường hợp này, Google lại là một ngoại lệ, nơi công nghệ mới dẫn đường cho cơ hội.

 

Nguồn: TTVN

 

About letv

A passionate lover An art/book/business/adventure lover A passionate dancer

Thảo luận

Chưa có phản hồi.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: